Có thể dự báo được động đất?

Nguyên nhân gây nên động đất rất nhiều, nhưng nguyên nhân chủ yếu là nham thạch ở dưới đất chịu tác dụng của lực, sinh ra đứt gãy rồi dẫn tới động đất

Hầu hết các trận động đất đều xảy ra trong đường biên 70km giữa vỏ Trái Đất và phần trên địa bàn, đặc biệt tập trung vào những nơi sâu dưới đất 5 – 20km. Ở đó nham thạch tương đối cứng rắn, khi nó chịu tác dụng của lực thường có khả năng chống lại sự phá hoại.Trước khi xảy ra động đất, nham thạch càng gần tới điểm bị phá vỡ thì sức mạnh càng lớn, nếu biết lúc đó đo được độ lớn nhỏ của nó thì người ta có thể biết được sắp có động đất hay không.

Thứ hai, khi nham thạch chịu tác dụng của lực, hình dạng vỏ Trái Đất sẽ thay đổi.Ví dụ mặt đất sẽ nhô lên, nghiêng xuống hoặc chuyển động theo phương ngang.Đặc biệt là một số trận động đất vốn tiềm ẩn ở các đứt gẫy dưới đất, do lại chuyn động cọ sát một lần nữa mà sinh ra. Vì vậy khi động đất sắp xảy ra, vị trí đất đai của 2 mặt đứt gẫy di động thể hiện rõ, có khi nhô lên, sụt xuống theo phương thẳng đứng với mặt đất tới 1-7m, theo phương ngang tới 2- 10m. Những điều đó có thể dùng làm căn cứ để dự báo động đất.

Trước khi có động đất, khi nham thạch chịu lực tăng thì nhiệt độ, tính dẫn điện và tính năng truyền sóng động đất ở đó thay đổi, có thể dùng máy móc đo được.Qui luật hoạt động của nước dưới đất có trong nham thạch cũng khác lúc bình thường. Ví dụ căn cứ vào kinh nghiệm lâu năm của nhân dân, nếu thấy nước giếng thay đổi mức lên xuống, sủi bọt, đổi màu, biến mùi,…thì biết được là” nước thay đổi, đất sẽ gây sự”.

Trước một trận động đất mạnh thường xảy ra động đất nhỏ( nhưng cũng có khi không có động đất nhỏ mà động đất lớn vẫn xảy ra).Trước khi động đất người ta có thể theo tiếng sấm rền còn có thể trong thấy địa quang với các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng,…Những điểu đó có thể coi là tín hiệu báo trước động đất có thể xảy ra.

Nhiều loài động vật rất nhạy cảm với động đất,trước khi xảy ra động đất chúng thường thể hiện tình trạng khủng hoảng khác thường.Như gà bay lên cây kêu táo tác, cá nhảy loạn xạ khỏi mặt nước, lợn không ăn, chó sủa, chuột bò ra khỏi hang,…Những cái đó đều là điềm báo trước động đất.

Những điềm báo trước trên đây đều có thể dùng làm căn cứ để dự báo động đất. Như trước một trận động đất lớn, diện tích khu vực xuất hiện điềm báo trước rất rộng, thời gian chờ đợi có khi rất dài.

( Sưu tầm)

Gửi bình luận