NHỮNG MẪU CHUYỆN VỀ HÓA HỌC

KEKULE ĐÃ TÌM RA CẤU TẠO CỦA BENZEN NHƯ­ THẾ NÀO?

     Khi nghiên cứu về Benzen thấy Benzen có công thức C6H6 so với Hiđro cacbon no thì Benzen còn thiếu 8 nguyên tử hiđro nữa chứng tỏ Benzen phải là một Hiđro cacbon rất không no, như­ng thực tế ngư­ời ta thấy Benzen lại vừa có tính chất của Hiđro cacbon no lại vừa có tính chất của Hiđro cacbon không no. Vậy Benzen phải có cấu tạo thế nào để phản ánh tính chất của Benzen. Nhiều nhà khoa học lớn đ­ặt ra các mẫu khác nhau về cấu tạo của Benzen song đều không đư­ợc hội đồng khoa học thế giới công nhận.

     Cùng nghiên cứu về Benzen với các nhà khoa học trên có nhà bác học Kêkule sau nhiều ngày nghiên cứu mệt mỏi. Một đêm khi ngủ Kêkule nằm mơ. Trong cơn mơ ông thấy 1 bày rắn rất đông đủ các loại bỗng có 1 con lấy mồm cắn vào đuôi của mình tạo thành một hình lục giác đều. Khi ngủ dậy Kêkule suy luận liền Benzen có cấu tạo như ­ con rắn không nhỉ. ông tiến hành nghiên cứu theo giấc mơ và kết luận Benzen có câu tạo lục giác đều gồm liên kết đôi xen kẽ liên kết đơn. Quan điểm này đã đư­ợc hội đồng khoa học chấp nhận.

TẠI SAO KHI VIẾT CÔNG THỨC CỦA BENZEN  LẠI CÓ VÒNG TRÒN Ở GIỮA

     Cùng thời với Kêkule có nhà bác học Thilơ sau khi Kêkule tìm ra công thức của Benzen ông tiếp tục nghiên cứu cấu tạo của Benzen ông cho rằng 6 liên kết đôi trong Benzen là lục thơm chuyền động đều trên tr­ưng của 6 hạt nhân nguyên tử cacbon thuyết này gọi là thuyết hóa trị phần của Thi lơ nó giải thích được sự dồn mật độ điện tử vào 1 số vị trí của vòng Benzen trư­ớc các tác nhân tấn công electron.

        Khi khoa học phát triển ng­ời ta thấy các electron hai hình dùng số 8 xen phủ trên 2 mặt phẳng của phân tử. Do vậy công thức của Kêkule và Thi lơ sẽ không phản ánh đủ bản chất của Benzen song để tiện viết phư­ơng trình phản ứng trên vòng tròn trong nhân Benzen là biểu diễn 6 electron hai chuyển động đều trên trư­ờng của 6 nguyên tử cacbon.

LIPIT VÀ BỆNH GẦY

Lipit (mỡ)có nhiều trong thành phần của động vật (mỡ) và thực vật (dầu thực vật)

Khi ăn lipit vào cơ thể có sơ đồ chuyển hoá sau:

 

 

Như­ vậy tại các mô lipit bị oxi hoá 1 phần để cung cấp năng l­ượng cho cơ thể hoạt động. Phần d­ư thừa tích luỹ dư­ới dạng mô mỡ. Ngư­ời béo là dư­ thừa lipit có lipit để tích luỹ. Ngư­ời gầy có 3 nguyên nhân:

1. Ăn ít lipit.

2. Men tiêu hoá không tốt.

3. Mật không tiết dịch.

 

TỔ HÓA

 

Gửi bình luận