[HĐ sân cờ] Cảm ơn và xin lỗi trong học đường

Cảm ơn hay xin lỗi là một trong các biểu hiện của ứng xử có văn hóa, là hành vi văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội. Trong ứng xử giữa cộng đồng, khi cảm ơn và xin lỗi được trình bày một cách chân thành, một mặt phản ánh phẩm chất văn hóa của cá nhân, một mặt giúp mọi người dễ cư xử với nhau hơn.

Trong nhiều trường hợp, lời cảm ơn hay lời xin lỗi không chỉ đem niềm vui tới người nhận, chúng còn trực tiếp giải tỏa khúc mắc, gỡ rối các quan hệ, và con người cũng vì thế mà sống vị tha hơn. Xin lỗi khi bản thân mắc lỗi là chuyện bình thường, và mỗi người ứng xử với lỗi lầm của mình theo cách khác nhau. Có người thừa nhận sai lầm, xin lỗi rồi sửa sai; lại có người biết là sai lầm nhưng không dám thừa nhận, hoặc thừa nhận nhưng không chịu sửa chữa và không hề biết nói lời xin lỗi. Biết nói và sử dụng lời cảm ơn hay lời xin lỗi là biểu hiện của nhận thức, của việc thực hiện hành vi ứng xử văn hóa. Ðể các lời nói thân thiện này trở thành thói quen trong quan hệ xã hội, mỗi người trong chúng ta cần nhận thức cụ thể hơn, để mọi người ứng xử có văn hóa hơn trong giao tiếp.

Dựa theo quan điểm vừa nói trên, vào ngày 9/4/2016 tổ Ngoại ngữ phối hợp cùng Đoàn Thanh niên trường THPT Hàm Thuận Bắc đã tổ chức hoạt động dưới sân cờ với chủ đề “Cảm ơn và xin lỗi trong học đường”. Tham gia buổi hoạt động có sự tham gia của các thầy cô trong ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô ở các tổ bộ môn và toàn thể học sinh của trường.

Mở đầu chương trình là hoạt cảnh “Cho mình xin lỗi!” rất ý nghĩa và dí dỏm do các bạn học sinh của của trường thể hiện. Nội dung chính xoay quanh vấn đề thường gặp của lứa tuổi học trò vốn có thể dẫn đến những xung đột nhất định. Kết thúc hoạt cảnh là lời xin lỗi của các bạn với nhau và xung đột được giải quyết, mỗi bạn đều tự rút ra bài học cho chính bản thân mình.

Kế đến là phần hỏi đáp khá thú vị dành cho các bạn học sinh tham gia. Nhìn chung tất cả các bạn học sinh đều tham gia nhiệt tình vào hoạt động đầy ý nghĩa này. Đã có rất nhiều câu trả lời đầy ý nghĩa và chính chắn cho các tình huống mà ban tổ chức đưa ra.

Cuối cùng là bài hát “Cảm ơn” do bạn Vy lớp 10C10 trình bày đã để lại một ấn tượng đẹp trong lòng của các thầy cô và các bạn học sinh tham gia chương trình. Bài hát là lời cảm ơn đến cha mẹ, bạn bè, thầy cô, những người luôn bên cạnh ta, yêu thương ta và giúp ta sống thật đẹp, thật hạnh phúc.

Hoạt động dưới sân cờ lần này đã để lại nhiều ấn tượng và những bài học ý nghĩa về tiếng cảm ơn và xin lỗi trong nhà trường.

Tổ Ngoại Ngữ

Gửi bình luận