Bạn có hiểu rõ Trái đất?

Trái Đất, hay còn được biết đến với các tên gọi "thế giới", "hành tinh xanh" hay "địa cầu", là nhà của hàng triệu loài sinh vật trong đó có con người và cho đến nay đây là nơi duy nhất trong vũ trụ được biết đến là có sự sống. Nhờ các thành tựu về khoa học và công nghệ, con người ngày càng hiểu rõ hơn về Trái đất. Hãy cùng trang Space thử kiểm tra xem bạn có nắm vững các đặc điểm cơ bản về "ngôi nhà chung" của chúng ta hay không.

Khám phá những bí ẩn thú vị về Trái đất khiến bạn bất ngờ

Trái đất bao nhiêu tuổi?

Trái đất khoảng hơn 4,5 tỷ tuổi, trẻ hơn Mặt trời một chút. Bằng chứng gần đây cho thấy, hành tinh của chúng ta thực sự hình thành sớm hơn rất nhiều, khoảng 10 triệu năm sau Mặt trời.

Trái đất là hành tinh đá lớn nhất trong hệ Mặt trời?

Hoàn toàn đúng như vậy. Đường kính Trái đất tại đường xích đạo là 12.756 km. Sao Kim là 12.104 km. Sao Hoả và sao Thuỷ nhỏ hơn rất nhiều. Sao Diêm Vương cũng là hành tinh đá nhưng quá nhỏ.

Trái đất hình cầu?

Bởi vì Trái đất quay và linh hoạt hơn bạn có thể tưởng tượng nên nó lồi ra tại phần giữa, tạo thành hình dạng quả bí ngô. Chỗ phình đang giảm dần qua nhiều thế kỷ nhưng theo một nghiên cứu mới đây, hiện tại, nó đột nhiên đang lớn lên. Việc tan chảy không ngừng của các sông băng trên Trái đất bị đổ lỗi cho sự tăng chu vi xích đạo.

Lõi Trái đất rắn đặc?

Phần bên trong của lõi Trái đất được cho là rắn đặc. Nhưng phần bên ngoài của lõi dường như nóng chảy. Vì chúng ta chưa bao giờ đặt chân được tới đó, nên các nhà khoa học không chắc chắn của thành phần cấu tạo chính xác của lõi Trái đất.

Khoảng cách từ bề mặt tới trung tâm của Trái đất?

Khoảng cách từ bề mặt của Trái đất tới vùng trung tâm xấp xỉ 6.378 km. Phần lớn Trái đất là chất lỏng. Lớp vỏ đặc nhất của hành tinh chỉ dày khoảng 66 km.

Vật chất bên trong Trái đất có chảy hay không?

Câu trả lời là có. Năm 1999, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, vật liệu nóng chảy trong lõi Trái đất di chuyển theo các dòng xoáy với sức mạnh tương tự như bão và lốc xoáy.

Bên trong Trái đất nóng đến mức nào?

Cứ mỗi km tiến sâu vào lòng Trái đất, nhiệt độ sẽ tăng thêm 20 độ C. Gần khu vực trung tâm, nhiệt độ được cho là lên tới ít nhất 3.870 độ C.

Không khí gồm chủ yếu là ôxy?

Thực tế, 80% bầu khí quyển Trái đất là nitơ. Phần còn lại chủ yếu là ôxy cùng một lượng rất nhỏ các tạp chất khác.

Bao nhiêu bụi vũ trụ rơi xuống Trái đất mỗi năm?

Các ước tính có thể khác nhau, nhưng Tổ chức khảo sát địa chất Mỹ (USGS) thống kê được ít nhất 1.000 triệu gram, hay khoảng 1.000 tấn vật chất lọt vào bầu khí quyển mỗi năm và tìm được đường đến bề mặt Trái đất. Một nhóm nhà khoa học cho rằng, các vi khuẩn từ không gian cũng rơi như mưa xuống Trái đất và rằng những sinh vật ngoài hành tinh là nguyên nhân gây ra các đại dịch cúm. Hiện vẫn không có bằng chứng chứng minh giả thuyết này.

Nơi nào khô hạn nhất thế giới?

 

Vùng Arica ở Chile chỉ nhận được 0,76 mm lượng mưa mỗi năm. Với lượng đó, người ta cần phải mất một thế kỷ để hứng đầy một tách cà phê.

Nơi ẩm ướt nhất trên Trái đất?

Khu vực Lloro của Colombia có lượng mưa trung bình hàng năm là hơn 13 mét, khoảng gấp 10 lần những thành phố tương đối ẩm ướt ở châu Âu hoặc Mỹ.

Nơi nào nóng nhất trên Trái đất?

Hãy tính sai 1 nếu câu trả lời của bạn là Thung lũng chết ở California, Mỹ. Nó đã từng đúng suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, khu vực El Azizia ở Libya đã ghi kỷ lục nhiệt độ 57,8 độ C vào ngày 13/9/1922 - mức nhiệt độ cao nhất từng đo được từ trước tới nay. Ở Thung lũng chết, mức nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận là 57 độ C vào ngày 10/7/1913.

Và nơi nào lạnh nhất?

Cách đây đã khá lâu, nhiệt độ thấp nhất trên Trái đất từng đo được là - 89 độ C ở Vostok, Nam cực vào ngày 21/7/1983.

Diện tích bề mặt của Trái đất?

Khoảng 510.100.000 kilômét vuông.

Bao nhiêu phần bề mặt Trái đất chứa đá núi lửa?

Theo ước tính của các nhà khoa học, hơn 3/4 bề mặt Trái đất là đá núi lửa - đá phun trào từ núi lửa hay đá tan chảy dưới bề mặt Trái đất. Hầu hết đá núi lửa trên Trái đất được tìm thấy dưới đáy biển.

Bao nhiêu khoáng chất trên Trái đất đã được biết tới?

Có khoảng 4.000 khoáng chất đã được biết tới, mặc dù chỉ khoảng 200 trong số đó đóng một vai trò quan trọng. Ước tính xấp xỉ 50 - 100 khoáng chất mới được nhận diện mỗi năm.

Tổng lượng nước dự trữ trên toàn thế giới?

Tổng lượng nước dự trữ trên toàn cầu là gần 1,4 tỷ kilômét khối.

Bao nhiêu phần đất liền trên Trái đất là sa mạc?

Khoảng 1/3.

Bao nhiêu phần trăm lượng nước trên thế giới nằm ở đại dương?

Khoảng 97%. Các đại dương chiếm gần 2/3 bề mặt Trái đất, điều đó có nghĩa là nếu có một thiên thạch va vào Trái đất thì nó sẽ bắn tung toé.

Bạn có hiểu rõ Trái đất?

Đại dương lớn nhất trên Trái đất?

Thái Bình Dương bao phủ một diện tích rộng 165 triệu km2, lớn hơn gấp 2 lần Đại Tây Dương. Nó có độ sâu trung bình là 3,9 km.

Đảo lớn nhất thế giới?

Đảo Greenland bao phủ diện tích 2.176.000 km2. Lục địa được định nghĩa là những khối đất lớn được tạo nên từ đá có mật độ thấp, trôi nổi trên vật liệu tan chảy bên dưới. Greenland khớp với miêu tả này nhưng nó chỉ bằng 1/3 Australia. Một số nhà khoa học gọi Greenland là hòn đảo, một số khác coi nó là lục địa.

Trung bình bao nhiêu lượng nước được tiêu thụ trên toàn cầu mỗi ngày?

Khoảng 1,5 tỷ mét khối.

Những nơi nào chứa phần lớn lượng nước ngọt của thế giới?

Gần 70% lượng nước ngọt trên Trái đất nằm trong các tảng băng ở Nam cực và Greenland. Số còn lại nằm trong bầu khí quyển, sông suối, mạch nước ngầm và chiếm chỉ khoảng 1%.

Bạn có hiểu rõ Trái đất?

Lục địa lạnh nhất, khô nhất và cao nhất trên Trái đất?

Chính là Nam cực. Đây cũng là lục địa duy nhất không có kiến.

Ngọn núi cao nhất thế giới?

Núi Everest ở Nepal cao gần 9 km trên mực nước biển.

Dãy núi nào dài nhất thế giới?

Dãy Mid-Atlantic nằm dưới biển gần như chia đôi toàn bộ Đại Tây Dương từ bắc tới nam. Iceland là nơi dãy núi ngầm này nhô lên khỏi mặt biển.

Bao nhiêu lượng vàng đã được khai thác trên Trái đất từ trước tới nay?

Hơn 193.000 tấn. Nếu gắn kết chúng lại với nhau, sẽ tạo ra một tòa nhà 7 tầng hình lập phương.

Động đất thường xảy ra ở độ sâu bao nhiêu?

Hầu hết các trận động đất khởi phát từ khoảng 80 km dưới bề mặt Trái đất. Những cơn địa chấn nông hơn có khả năng gây thiệt hại lớn hơn, nhưng sức tàn phá của mỗi trận động đất còn phụ thuộc vào kết cấu đất đá cũng như các phương pháp xây dựng công trình.

Động đất có thể gây ra sóng thần?

Bạn có hiểu rõ Trái đất?

Câu trả lời là có nếu trận động đất bắt nguồn từ dưới đáy biển. Gần tâm chấn động đất, đáy biển dâng lên hạ xuống, đẩy nước lên xuống. Nhịp điệu này tạo ra làn sóng toả ra mọi hướng. Một cơn sóng thần có thể rất to nhưng khá thấp ở dưới nước sâu. Khi gần đến bờ nó vọt lên và có thể đạt tới chiều cao của các toà nhà cao tầng. Thiên thạch cũng có thể gây ra sóng thần.

Có phải mọi cơn sóng thần đều là những đợt sóng cao khi đổ vào bờ biển?

Không, ngược lại với hình ảnh nghệ thuật về sóng thần, hầu hết không tạo thành các làn sóng khổng lồ mà chúng giống như các đợt thuỷ triều nhanh và lớn. Tuy nhiên, nước dâng lên cao hơn bất kỳ ai dọc bờ biển từng nhìn thấy.

Cái gì gây ra sụt lở đất?

Lượng mưa dồn dập trong một giai đoạn ngắn có thể gây ra các dòng chảy bùn và rác thải với tốc độ cao. Lượng mưa dầm dề kéo dài trong một thời gian dài lại tạo ra những vụ lở đất lớn từ từ.

Theo Vietnamnet

 

Gửi bình luận