MỘT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI CÓ TƯ DUY SẮC XẢO

ĐỀ: “Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân”. Hãy trình bày suy nghĩ của anh/ chị về câu danh ngôn trên.

     Cuộc sống của mỗi người chúng ta biết bao lo âu, vất vả. Mỗi ngày mỗi ngày trôi qua, mang theo những thách thức đến và nó cần được chúng ta bức phá thực hiện. Cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn, nếu chúng ta sống có hoài bảo và mục đích, điều đó là cả một quá trình mà kết thúc của nó là thành công. Và “ Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”.

    Trong xã hội hiện đại văn minh này, ai ai cũng sống tất bật vội vã chạy theo danh vọng, họ gọi đó là “ thành công”. Thực tế “ thành công” không hẳn là phải có danh vọng, tiền bạc. Tùy vào đối tượng, thời điểm mà chúng ta có nhiều khái niệm khác nhau. Nhưng chung qui lại thành công có nghĩa là bạn đưa ra mục tiêu và bạn hoàn thành kế hoạch mà mình đặt ra. “ Thành công” là khi bạn chiến thắng chính mình, vượt qua rào cản bản thân và làm những điều mà trước đây bạn nghĩ mình không làm được. Và “ Thành công” là khi bạn hạnh phúc với kết quả mình đạt được. Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình. “ Cố gắng hết sức” ở đây có nghĩa là bạn phải luôn nổ lực phấn đấu không ngừng và đừng bao giờ e ngại mình sẽ không làm được, bởi chưa thử sức mình thì làm sao biết được, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Còn về việc hoàn thành bản thân, cho dù bạn chưa tốt, hay bạn nghĩ bạn đã tốt? Nhưng không, trên đời này không có gì là hoàn hảo cả. Vì vậy đừng bao giờ chủ quan mà hãy tích cực học hỏi, hoàn thiện mình.

      Tại sao “ Thành công chỉ đến khi ta cố hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân”. Tại sao thành công không đến với những người “ăn không ngồi rồi”, “ Há miệng chờ sung”? Tại sao thành công không đến với những người tự mãn, luôn cho mình là nhất? Tất cả mọi việc đều có lí do của nó. Chúng ta ai cũng biết đến luật nhân quả, những kẻ há miệng chờ sung, ỷ lại vào người khác, lấy kết quả của người khác làm thành công cho chính mình. Liệu rằng người đó có sống dài lâu trên sự thành công của người khác hay không? Những kẻ cướp công là những kẻ vô dụng, thử hỏi thành công nào sẽ đến với họ? Nếu bạn luôn cho mình là nhất, luôn tự mãn với những thứ mình làm, sẽ chẳng bao giờ bạn có thể khá lên. Hôm nay bạn nghĩ bạn thành công, nhưng không có nghĩa là mãi mãi về sau bạn sẽ thành công. Một giây một phút bạn dừng lại, bạn tự mãn, bạn chủ quan là một giây một phút sẽ có người cố gắng vươn lên và vượt khỏi bạn. Giả sử bạn là một học sinh giỏi văn của lớp, mọi người luôn đề cao và tôn trọng bạn. Một  ngày bạn nghĩ bạn thật sự giỏi và bắt đầu lơ đãng việc học, đã có một thời gian bạn nổ lực hết mình nhưng bạn quyết định dừng lại… Thì lúc đó có bao nhiêu người khác cố gắng vươn lên. Vì vậy “Thành công chỉ đến khi bạn có gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình.

    Câu nói trên quả thật rất đúng và rất quan trọng. nó là một tác động đánh vào tâm lí của những ai lơ là, không cố gắng. nếu bạn chỉ cố gắng mà không biết học hỏi trau dồi thêm kinh nghiệm, mà chỉ đinh ninh những gì bạn làm được đã đủ để gọi là bạn thành công thì bạn đã sai rồi . Thành công là dung hòa giữa sự cố gắng và hoàn thiện bản thân của mỗi con người. Nhưng đừng vì danh vọng mà quên đi nhân cách đạo lí của con người. Câu nói trên là một bài học, một kinh nghiệm cho lớp trẻ, những mầm non của đất nước, chúng ta cần phải tiếp nhận và thực hiện một cách đúng nhất có thể.

    Qua câu nói trên, bản thân mỗi người sẽ tự nhận thức được điều gì nên làm và không nên làm, sẽ nhận thức được mình nên làm gì để cuộc sống tốt đẹp hơn. Nó không chỉ gợi mở cách để chúng ta thành công mà còn nhắc nhỡ mọi người rằng đừng bao giờ tự mãn, hãy luôn cố gắng. Cuộc đời này không có điểm dừng cho những ai thực sự sống vì có rất nhiều thứ chúng ta cần phải chinh phục.

    Câu danh ngôn trên thực sự cần thiết cho cuộc sống hiện đại ngày nay, cuộc sống của sự cố gắng. Đó là tầm quan trọng đối với tất cả mọi người, dù là người thành công hay chưa thành công. Hãy nắm lấy nó và làm mục tiêu tiến lên trong tương lai! Hãy sống và cố gắng hơn nữa, hãy sống và hòa nhập với mọi người để hoàn thiện mình khi bạn có thể nhé!

NGUYỄN MAI BÍCH NGỌC LỚP 10A1 NĂM HỌC 2016-2017.

Gửi bình luận