VĂN HAY: TÌNH BẠN, TÌNH YÊU TUỔI HỌC TRÒ

Tình yêu và tình bạn, từ bao đời nay đã trở thành tình cảm cao quý thiêng liêng.

Tình bạn là một phạm trù xã hội dùng để chỉ quan hệ giữa người với người có những nét giống nhau về tâm tư, tình cảm, quan điểm hay hoàn cảnh... Mà họ có thể chia sẻ, đồng cảm, an ủi và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

C:\Users\FPT\Desktop\images.jpg

Có ba hạng bạn bè ích lợi, và có ba dạng làm nguy hại. Bạn ngay thẳng, bạn trung thực, bạn nghe nhiều học rộng là bạn lợi ích. Bạn làm nhiều bộ tịch, bạn ưa chiều chuộng, bạn gian xảo, nịnh bợ là bạn nguy hiểm.” (Khổng Tử)

 Người bạn thực sự biết điểm yếu của bạn nhưng chỉ cho bạn thấy điểm mạnh; cảm nhận được nỗi sợ của bạn nhưng củng cố niềm tin; thấy được những lo lắng của bạn nhưng giúp bạn giải phóng tinh thần; nhận ra những điều bạn bất lực nhưng nhấn mạnh những điều bạn có thể làm.” (William Arthur Ward )

Cho nên: “Trong sự cô đơn, trong đau ốm, trong bối rối – nhận thức về tình bạn khiến ta có thể bước tiếp, thậm chí ngay cả khi bạn ta bất lực không thể giúp ta. Họ ở đó là đủ rồi. Tình bạn không phai nhạt bởi không gian hay thời gian, bởi sự giam cầm của chiến tranh, bởi khổ đau hay sự im lặng. Chính trong những thứ đó mà nó bắt rễ sâu nhất. Chính từ những thứ đó mà nó nở hoa.” (Pam Brown)

Bởi vậy: “Mất đi một người bạn cũng như mất đi một cánh tay. Thời gian có thể chữa lành nỗi đau nhưng sự thiếu hụt không bao giờ được lấp đầy.” (Robert Southey )

Do đó, chúng ta hãy chậm rãi khi chọn bạn, và càng chậm hơn khi thay bạn.

Và, để  có bạn bè, đầu tiên bạn phải làm một người bạn đã.

Đã là bạn thì mãi mãi là bạn 
Đừng như sông lúc cạn lúc đầy

Bạn bè là nghĩa tương tri 
Sao cho sau trước một bờ mới nên 

Sống trong bể ngọc kim cương 
Không bằng sống giữa tình thương bạn bè 

Bạn bè là nghĩa tương thân 
Khó khăn thuận lợi ân cần bên nhau.

 Thói thường gần mực thì đen 
Anh em bạn hữu phải nên chọn người 
Những người lêu lổng chơi bời 
Cùng là lười biếng ta thời tránh xa

Ngoài tình bạn, tình yêu cũng là tình cảm thiêng liêng, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người:

C:\Users\FPT\Desktop\tải xuống.jpg

Trong bài thơ “Nói cùng anh”,  nữ hoàng thơ tình yêu, Xuân Quỳnh từng khẳng định:             

Đấy tình yêu, em muốn nói cùng anh:
  Nguồn gốc của muôn ngàn khát vọng
 Lòng tốt để duy trì sự sống
 Cho con người thực sự Người hơn.

Tình yêu thật sự luôn có ý nghĩa thiêng liêng trong cuộc sống. Nó sẽ  trở thành những nốt nhạc trong trẻo của tâm hồn muôn điệu ngọt ngào hay bài ca buồn bi ai sầu thảm là do chính cách cư xử của chúng ta. Ở lứa tuổi học đường, rất nhiều em nghĩ rằng mình đã yêu và có nhiều em ngộ nhận về tình yêu.

Vậy, thế nào là tình yêu thật sự? Có vô vàng định nghĩa khác nhau, nhưng chung quy lại, đó là sự rung động, đồng điệu về tâm hồn giữa hai người khác giới khiến chúng ta có khát khao và cảm thấy hạnh phúc khi ở bên nhau, có mong muốn chia sẽ, giúp đỡ và trở thành động lực của người mình yêu. Những cảm xúc đó bền vững theo thời gian. Do đó, tình yêu thật sự là sức mạnh giúp những người yêu nhau vượt qua mọi khó khăn để học tập tốt, lao động tốt, sống tốt. Để rồi, sau này, dù không thành  đôi, tình cảm đó mãi ngọt ngào trong nỗi nhớ:

“Tháng tư về phượng đỏ thắm sân trường

Chợt nhớ mối tình dễ thương ngày ấy

Bài thơ tình anh viết trên trang giấy

Trao em rồi sao vẫn thấy bâng khuâng

Ánh mắt giao nhau trong dạ lâng lâng

Sao quên được cái tuổi hồng ngày đó

Thuở học trò mộng mơ cùng mây gió

Hai đứa mình luôn gắn bó bên nhau”

  Tuy nhiên, trong môi trường học đường, vẫn còn đó những cách cư xử không đẹp về tình yêu .Chắc chắn, chúng ta không thể đồng tình vì đó là thái độ, hành động vô văn hóa, hạ thấp danh dự nhân phẩm của mình, vi phạm nội quy nhà trường, ảnh hưởng xấu đến đạo đức.

 Tóm lại là: Yêu đơn phương, yêu phong trào, yêu giành giật, yêu mù quáng, yêu nhiều người là những dạng biến tướng của tình yêu chứ ko phải là tình yêu thật sự. Nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc. Khi đó, sự từ bỏ, tập trung vào việc học là lựa chọn sáng suốt để hạnh phúc về sau. Vì vậy, chúng ta hãy biết gìn giữ và phát huy những tình bạn, tình yêu đẹp.

TỔ VĂN

Gửi bình luận